10 DẤU HIỆU CHO THẤY MÁY PHÁT ĐIỆN Ô TÔ HƯ HỎNG
21/03/2024
10 DẤU HIỆU CHO THẤY MÁY PHÁT ĐIỆN Ô TÔ HƯ HỎNG
Máy phát điện ô tô hoạt động kém không chỉ khiến người dùng có thể bị mắc kẹt bên đường mà còn có thể làm hỏng các hệ thống quan trọng khác ở bên trong xe.
Máy phát điện là bộ phận đặc biệt quan trọng trong hệ thống điện của ô tô. Nói một cách đơn giản, bộ phận này cung cấp năng lượng cần thiết để vận hành mọi thứ từ đèn chiếu sáng, radio, điều hòa không khí cho đến lên xuống cửa kính.
Nếu máy phát điện bị hỏng, xe ô tô sẽ phải dựa hoàn toàn vào ắc quy để cung cấp năng lượng cho các hệ thống này, điều này sẽ khiến ắc quy nhanh chóng cạn kiệt và xe có thể bị mắc kẹt bên đường.
Đó là lý do tại sao việc xác định sớm bất kỳ dấu hiệu nào của máy phát điện ô tô đang hỏng hóc là rất quan trọng và người dùng cần biện pháp xử lý càng sớm càng tốt. Vì vậy trong bài viết này CỨU HỘ MIỀN NAM giúp chúng ta khám phá 10 dấu hiệu cho thấy máy phát điện trên xe của Bạn có vấn đề.
- Đèn cảnh báo
Bảng đồng hồ của hầu hết các ô tô đều có đèn cảnh báo để báo hiệu sự cố máy phát điện. Trong hầu hết các trường hợp, ánh sáng có hình dạng giống như một cục pin, mặc dù một số hiển thị “ALT” hoặc “GEN”, nghĩa tương ứng là máy phát điện.
Đèn này được liên kết với hệ thống máy tính trong ô tô để giám sát điện áp đầu ra của máy phát điện. Nếu đầu ra của máy phát điện thấp hơn hoặc cao hơn giới hạn đặt trước thì đèn táp-lô sẽ sáng.
Khi điện áp nằm trong phạm vi, đèn sẽ không sáng. Trong giai đoạn đầu của sự cố máy phát điện, đèn có thể dường như nhấp nháy – chỉ bật trong một giây rồi lại tắt. Hoặc có thể nó chỉ sáng lên khi phụ kiện được kích hoạt.
Hầu hết các máy phát điện có điện áp đầu ra từ 13 đến 14,5 volt và duy trì ở mức không đổi. Khi cần nhiều năng lượng hơn cho đèn pha ô tô, cần gạt nước kính chắn gió, radio, ghế sưởi, bộ sấy kính cửa sổ phía sau, v.v., máy phát điện cần phải làm việc nhiều hơn để duy trì điện áp cần thiết.
- Đèn mờ
Máy phát điện cung cấp nguồn và hệ thống điện cho xe nên khi nó bắt đầu mất điện, các phụ kiện sử dụng điện của ô tô cũng vậy. Ô tô của bạn có thể bắt đầu gặp các triệu chứng thất thường, từ đèn pha và đèn táp lô mờ đi hoặc cực sáng cho đến đồng hồ tốc độ và máy đo tốc độ ngừng hoạt động mà không có lý do rõ ràng.
Hầu hết các loại xe mới, các nhà sản xuất ô tô đều có một danh sách ưu tiên được lập trình sẵn về nơi dòng điện sẽ được gửi đi đề phòng trường hợp máy phát điện phát sinh sự cố. Điều này thường dựa trên những cân nhắc về an toàn.
Ví dụ: ghế sưởi trên ô tô của bạn sẽ tắt hoặc Radio sẽ tắt trước khi đèn pha mờ đi. Đó là bởi vì bạn cần có khả năng quan sát để tấp vào và dừng lại một cách an toàn nếu xe của bạn đột ngột chết máy.
- Đèn nhấp nháy
Nếu đèn của bạn sáng, sau đó mờ, rồi sáng trở lại (theo nhịp đều đặn hoặc dường như ngẫu nhiên) thì bạn chắc chắn có vấn đề với hệ thống điện của mình và máy phát điện rất có thể là thủ phạm.
Lý do cũng giống như khi đèn chỉ mờ – máy phát điện không tạo ra đủ năng lượng để giữ cho đèn hoạt động hết công suất và thay vì giảm độ sáng của tất cả các đèn, xe của bạn đang cố gắng để duy trì lượng ánh sáng thích hợp.
Nếu bạn chắc chắn rằng sự cố là do máy phát điện bị hỏng chứ không phải do nguyên nhân khác trong hệ thống điện. Bạn có thể xác định chính xác rằng đèn nhấp nháy khi bạn thử làm việc gì khác tiêu thụ điện… chẳng hạn như bật radio, điều chỉnh điều hòa hoặc sử dụng cửa sổ chỉnh điện…!!!
Đó sẽ là chìa khóa giúp bạn thu hẹp các khả năng, vì nó chứng tỏ đèn của bạn đang nhấp nháy để đáp ứng với tải tăng thêm trên hệ thống. Khi tiếp tục đọc qua bài viết này, bạn sẽ thấy rằng máy phát điện bị hỏng đơn giản là không thể đáp ứng được tất cả những điều bạn yêu cầu ô tô của mình thực hiện trong một chuyến lái xe thông thường.
- Bình điện yếu hoặc hết bình
Chức năng chính của ắc quy ô tô là khởi động động cơ, nhưng nó cũng giúp máy phát điện có thêm năng lượng nếu cần. Nếu ắc quy của xe chết đột ngột hoặc liên tục, đây có thể là dấu hiệu cho thấy máy phát điện của xe đã không sạc ắc quy đúng cách và cần được thay thế.
- Kết nối bị hỏng hoặc lỏng lẻo
Trong trường hợp này, mọi thứ với máy phát điện trên ô tô của bạn dường như vẫn ổn – không có vấn đề về dây đai hoặc các dấu hiệu sự cố khác – nhưng ắc quy của ô tô đã hết, điều đó có nghĩa là máy phát điện đang sản xuất điện nhưng nó không nạp cho bình ắc quy. Bất kỳ vấn đề nào trong dây dẫn, cáp hoặc kết nối ở hai đầu đều có thể làm giảm hoặc ngăn dòng điện đi qua.
Đèn sáng hơn: Đôi khi, dấu hiệu của sự cố này có thể là đèn quá sáng vì máy phát điện tạo ra nhiều năng lượng hơn để khắc phục điện trở ở dây kém hoặc kết nối bị đứt hoặc lỏng. Triệu chứng này thường đi kèm với mùi dây điện nóng. Điện trở cao hơn trong dây dẫn sẽ tạo ra nhiệt, tương tự như cách đầu đốt điện trên bếp nóng lên bằng cách cản trở dòng điện.
Bộ chỉnh lưu điốt: Một vấn đề khác có thể là bộ chỉnh lưu diode của máy phát điện.Bộ chỉnh lưu thay đổi dòng điện từ AC sang DC. Nếu bộ phận quan trọng đó không hoạt động bình thường thì điện mà máy phát điện tạo ra sẽ không thể sử dụng được.
- Dây Curoa Máy phát
Dây đai bị đứt hoặc lỏng là điều khá thường xuyên, nên hãy quan sát dưới mui xe để xem liệu xe của bạn có bất kỳ vấn đề nào trong số này hay không, ngay cả khi bạn không đủ kỹ năng để tự khắc phục chúng. Kiểm tra trực quan nhanh dây đai xem có bị nứt, mòn quá mức hay không.
Hãy nhớ rằng dây đai phải có độ căng thích hợp để chạy máy phát điện một cách chính xác. Kiểm tra nhanh độ căng của đai để xác định xem có vấn đề gì không. Đảm bảo để xe nguội trước khi bạn bắt đầu chạm vào bất cứ thứ gì dưới mui xe.
- Âm thanh lạ
Máy phát điện được dẫn động bằng dây đai kết hợp với puli trục khuỷu. Dây đai máy phát điện thường quay nhanh hơn khoảng hai hoặc ba lần so với dây đai trục khuỷu để tạo ra công suất cần thiết ở tốc độ động cơ thấp hơn, chẳng hạn như ở chế độ không tải.
Dây đai máy phát điện quay trên một trục, trục này được đỡ bởi ổ trục hoặc ống lót. Nếu ròng rọc không thẳng hàng với dây đai, nếu nó bị nghiêng trên trục hoặc nếu ổ trục và ống lót bị mòn, sẽ tạo ra tiếng kêu và bạn biết máy phát điện có vấn đề có vấn đề.
Vì nhiều vấn đề về ô tô gây ra tiếng động lạ nên triệu chứng này hữu ích nhất nếu nó kết hợp với các triệu chứng khác, đặc biệt vì khó có thể xác định được nguồn gốc của âm thanh khi bạn đang lái xe.
Hư hỏng động cơ là một trong những trường hợp xấu nhất của sự cố máy phát điện và nó chắc chắn có thể xảy ra, nhưng việc giữ cho ô tô tiếp tục hoạt động với một máy phát điện kém là rất khó khăn và bất tiện đến mức bạn có thể phải sửa nó rất lâu trước khi nó gây hư hỏng cho động cơ của bạn.
- Có mùi lạ
Bạn đã bao giờ ở gần đám cháy điện chưa? Một máy phát điện làm việc quá sức có thể có mùi như vậy. Mùi dây nóng có thể do máy phát điện quá nóng, đẩy quá nhiều năng lượng qua rôto và stato.
Còn mùi cao su cháy thì sao? Vâng, đó là một khả năng khác, nhờ vào dây đai cao su giữ cho máy phát điện hoạt động, cũng như vỏ cao su trên dây kết nối mọi thứ trong hệ thống điện của bạn.
Tất nhiên, không có thứ nào trong số này là tốt, vì vậy nếu bạn ngửi thấy mùi nào trong số chúng, hãy kiểm tra chúng. Và hãy nhớ rằng không có mùi hôi không có nghĩa là mọi thứ đều ổn. Nói cách khác, mùi điện khó chịu sẽ giúp bạn thu hẹp nguyên nhân gây ra sự cố, nhưng có thể máy phát điện bị hỏng mà không có bất kỳ mùi nào đi kèm.
- Các thiết bj tiêu thụ điện – Hoạt động chậm
Máy phát điện của bạn là một trong những nguồn có nhiều khả năng gây ra sự cố về điện và bạn thậm chí có thể không nhận thấy rằng ô tô của mình đang chạy với lượng điện giảm cho đến khi bạn đưa ra các yêu cầu bổ sung đối với hệ thống, chẳng hạn như bật đèn bên trong hoặc cố gắng điều chỉnh cửa sổ.
Tránh sử dụng những tính năng này càng nhiều càng tốt cho đến khi bạn có thể đưa xe của mình đi kiểm tra để giảm nguy cơ hỏng máy phát điện thực tế.
- Thường xuyên bị treo máy hoặc khởi động khó khăn
Máy phát điện hỏng kêu như thế nào?
Âm thanh ken két là dấu hiệu nhận biết máy phát điện bị hỏng. Ngay cả một âm thanh lạch cạch nhỏ phát ra từ động cơ cũng có thể là dấu hiệu cho thấy máy phát điện của bạn đang bị hỏng. Hầu hết âm thanh từ máy phát điện đều do ổ trục bị lỏng.
Một chiếc ô tô có thể chạy với một máy phát điện không tốt?
Đúng. Tuy nhiên, ô tô sẽ chỉ có thể chạy bằng máy phát điện kém trong một khoảng thời gian ngắn. Vì máy phát điện có nhiệm vụ sạc ắc quy khi động cơ đang chạy nên khi hết ắc quy, xe sẽ không khởi động được.
Làm thế nào để bạn kiểm tra một máy phát điện ô tô?
Mở mui xe và khởi động động cơ. Tháo cáp âm ra khỏi ắc quy khi động cơ đang làm việc. Nếu xe chết máy, máy phát điện có thể cần được sửa chữa hoặc thay thế.
Máy phát điện có bị hỏng đột ngột không?
Khi máy phát điện hỏng, nó sẽ gây ra nhiều sự cố về điện trước khi xe hỏng hoàn toàn. Điều đó có nghĩa là máy phát điện có thể mất một thời gian để hỏng hoặc có thể ngừng hoạt động đột ngột. Thông thường, mọi người nhận ra âm thanh phát ra từ máy phát điện hỏng và sửa chữa trước khi nó hỏng hoàn toàn.
Điều gì xảy ra khi máy phát điện ngừng hoạt động khi đang lái xe?
Ô tô có xu hướng mất điện từ từ nếu máy phát điện bị hỏng trong khi ô tô đang chạy. Bạn sẽ nhận thấy đèn pha bắt đầu mờ đi ngay trước khi xe mất điện và chết máy.
Trong trường hợp khẩn cấp Bạn hãy gọi ngay cho CỨU HỘ MIỀN NAM để đưa xe của Bạn về hãng hoặc garage gần nhất để kiểm tra, khắc phục. Hoặc:
#CỨU HỘ QUẬN 12
#CỨU HỘ GÒ VẤP
#CỨU HỘ BÌNH THẠNH
#CỨU HỘ BÌNH TÂN
#CỨU HỘ AN SƯƠNG
#CỨU HỘ TÂN BÌNH
#CỨU HỘ PHÚ NHUẬN
#CỨU HỘ THỦ ĐỨC
#CỨU HỘ QUẬN 1
#CỨU HỘ QUẬN 2
#CỨU HỘ QUẬN 3
#CỨU HỘ AN SƯƠNG
#CỨU HỘ XE Ô TÔ TP.HCM
#CỨU HỘ XE Ô TÔ