Bạn làm gì khi xe bị hỏng giữa đường
29/03/2022
Nếu xe của bạn bị hỏng trên đường, điều đó không chỉ gây bất tiện mà còn có thể gây nguy hiểm. Tùy thuộc vào nơi bạn kết thúc trên đường (sau khi rẽ, trên xa lộ, hoặc trên đường……….), tình huống có thể trở nên khó khăn hơn.
Mặc dù, nếu có điều gì tích cực để nói về việc ô tô bị hỏng, thì đó là hầu hết các con đường đều có chỗ thích hợp để tấp vào, an toàn và tránh xa dòng xe cộ đang lưu thông…
Hãy áp dụng các bước sau để tìm hiểu cách di chuyển an toàn xe của bạn nếu xe bị hỏng trên đường và đánh giá mức độ thiệt hại.
Phần 1: Di chuyển xe vào vị trí an toàn
Nếu xe của bạn bị hỏng trên đường, hãy cố gắng xoay sở để không bị căng thẳng và có thể quay lại đường sớm nhất có thể.
Bước 1: Chuẩn bị tấp vào lề. Đôi khi vượt qua không phải là điều dễ dàng nhất. Bạn có thể đang đi trên một con đường núi có ít khoảng trống và nhiều khúc cua khuất hoặc trên một đoạn hẹp của xa lộ có xe cộ qua lại.
Điều đó nói rằng, hãy cố gắng đánh giá tình huống đặc biệt của bạn và quyết định hành động.
Luôn cố gắng giữ bình tĩnh. Thật khó đánh giá khi biết rằng xe của bạn không còn chạy nữa, đặc biệt là khi nó xảy ra ngay trên đường, nhưng bạn phải giữ bình tĩnh. Cho đến khi bạn tấp xe vào lề đường một cách an toàn, việc bạn bị lao xe sẽ ảnh hưởng đến các phương tiện giao thông khác xung quanh bạn, và bạn phải lưu ý khi cố gắng điều khiển bản thân một cách an toàn ra khỏi dòng xe cộ.
Bước 2: Bật đèn báo nguy hiểm. Sử dụng đèn báo nguy hiểm để báo cho các phương tiện giao thông khác biết rằng bạn đang gặp nạn và cố gắng sử dụng tín hiệu tay khi bạn cố gắng đi sát lề đường.
Nếu bạn có thể, hãy sử dụng động lượng (quán tính) của xe để di chuyển đến một vị trí an toàn.
Nếu bạn không thể đến vị trí an toàn trên đường và bạn phải chặn làn đường, hãy sử dụng đèn báo nguy hiểm và báo hiệu để bạn có thể đưa xe vào làn đường bên phải. Cố gắng giảm tốc độ dần dần càng tốt để không gây ra tai nạn hoặc nhiều vụ tai nạn trên đường. Nếu bạn cho những người lái xe khác biết về lỗi xe của bạn, họ có thể chủ động tiếp tục lái xe qua vị trí xe của bạn.
Bước 3: Tấp xe vào vị trí an toàn. Khi bạn đã tìm thấy vị trí an toàn, hãy tiếp tục bật đèn báo nguy hiểm và đỗ xe như bình thường.
Đạp phanh tay, tắt điện và ở trong xe của bạn.
Nếu bạn có thể, hãy tự gọi xe cứu hộ giao thông hoặc cảnh sát. Nếu ai đó cố gắng giúp bạn, hãy kéo cửa sổ xuống và yêu cầu họ trợ giúp.
Gọi hỗ trợ bên đường từ công ty bảo hiểm của bạn nếu đó là một phần của hợp đồng bảo hiểm của bạn. Nếu không, hãy yêu cầu họ gửi một chiếc xe cứu hộ giao thông
Cảnh báo: Luôn tránh xa con đường. Không làm việc trên xe hoặc thay lốp xe bên lề đường có nhiều phương tiện tham gia giao thông.
Phần 2: Đẩy xe đến điểm an toàn
Bước 1: Đánh giá tình hình. Luôn luôn đánh giá các điều kiện của môi trường của bạn tốt nhất có thể trước khi bạn đưa ra bất kỳ quyết định nào.
Trong một số tình huống nhất định, tốt nhất bạn nên đẩy xe đến vị trí an toàn hơn. Nếu rơi vào trường hợp này, bạn tuyệt đối không được làm một mình.
Ngoài ra, nếu bạn đang đối mặt với một ngọn đồi, bạn sẽ không thể đẩy xe một cách dễ dàng.
Nếu bạn có bạn bè hoặc gia đình có thể giúp bạn hoặc những người tốt bụng đề nghị giúp bạn, thì giao tiếp luôn là chìa khóa. Cuộn cửa sổ bên của người lái xe xuống để các bạn có thể nghe thấy nhau. Ngồi vào ghế của người lái xe và yêu cầu họ đi ra phía sau xe và chuẩn bị đẩy nó. Hãy cho nhau biết khi bạn sẵn sàng bắt đầu.
Khi mọi người đã vào vị trí và xác định rằng họ đã sẵn sàng để nhấn, hãy nhả phanh tay và phanh chân, đặt hộp số về vị trí trung gian (số 0) và lái xe khi cần thiết trong khi họ đẩy.
Lưu ý: Nếu vì bất kỳ lý do gì, họ cần dừng đẩy, hãy chắc chắn rằng bạn có thể nhấn phanh càng sớm càng tốt.
Khi bạn đẩy xe đến vị trí an toàn, hãy đỗ xe như bình thường bằng cách kéo phanh tay và tắt máy. Bây giờ bạn có thể an toàn gọi hỗ trợ bên đường, xe cứu hộ giao thông hoặc liên hệ với cảnh sát.
Phần 3 Chẩn đoán sự cố
Chỉ đưa ra những đánh giá cơ bản về tình trạng của xe. Nếu bạn biết cách xử lý động cơ, đó có thể là một tài sản lớn trong tình huống này, nhưng có lẽ đây không phải là thời điểm tuyệt vời để giải quyết vấn đề.
Bạn có thể kiểm tra cáp bình điện bị lỏng hoặc cầu chì bị nổ, nhưng bất cứ điều gì hơn thế nữa có thể sẽ vô ích vì bạn có thể không có quyền truy cập vào các bộ phận và công cụ bạn thường cần.
Cảnh báo: Nếu xe bị hỏng sau khi bạn vừa lái xe được một lúc, động cơ sẽ nóng. Hãy rất cẩn thận khi làm việc dưới mui xe của bạn. Không chạm vào bộ tản nhiệt hoặc các ống và ống khác gần nó. Không chạm vào khối động cơ cho đến khi nó nguội.
Bước 1: Kiểm tra kết nối với cả hai cực ắc quy. Kiểm tra bên dưới mui xe để xem các cực của ắc quy đã được kết nối đúng cách chưa.
Nếu một (hoặc cả hai) thiết bị đầu cuối bị (bị) ngắt kết nối bằng cách nào đó và bạn có các công cụ cần thiết để cố định chúng (thường là cờ lê ổ cắm và ổ cắm), bạn có thể lắp chúng trở lại.
Bước 2: Kết nối đầu cực âm trước. Bắt đầu bằng cách áp dụng thiết bị đầu cuối tích điện âm trước.
Đây là thiết bị đầu cuối thường có nhựa hoặc cao su màu đỏ bao phủ các dây cáp và một dấu âm (-) hiển thị trên ắc quy gần thiết bị đầu cuối.
Gắn đầu đấu dây được kết nối với cáp ắc quy vào đầu nối tương ứng và điều chỉnh các bu lông cho đến khi đầu đấu dây được gắn chặt vào đầu cực ắc quy.
Bước 3: Kết nối cực dương. Lặp lại ở phía đối diện bằng cách gắn đầu đấu dây vào cực dương (+).
Thông thường, thiết bị đầu cuối này có nhựa đen hoặc cao su bao phủ cáp đầu cuối.
Bước 4: Kiểm tra hộp cầu chì. Nếu không có vấn đề gì với các cực của pin, hãy kiểm tra các cầu chì trong hộp cầu chì. Các cầu chì thường nằm dưới mui xe, trong hộp gần ắc quy.
Có các cầu chì bổ sung trong cabin của xe ở phía người lái, thường là ở phần dưới của dấu gạch ngang gần vô lăng.
Mở nắp hộp cầu chì và kiểm tra xem có cầu chì nào bị nổ không. Một số cầu chì có hình trụ và được bọc bằng thủy tinh với các đầu kim loại được đánh số cho loại bộ phận và cường độ dòng điện. Một số khác có dạng hình chữ nhật hẹp với hai ngạnh, được làm bằng nhựa khác màu, bán trong suốt với một số được in ở phía trên về cường độ dòng điện.
Nếu cầu chì bị nổ, nó thường khá rõ ràng. Các cầu chì hình trụ sẽ có một đầu nối bị đứt bên trong ống thủy tinh, và thường sẽ có muội đen bám trên thủy tinh nên khó nhìn thấy bên trong hơn. Đối với cầu chì bị nổ có vỏ nhựa, bạn sẽ thấy đầu nối bị đứt. Cũng có thể có muội đen bám bên trong lớp vỏ nhựa.
Cảnh báo: Hãy hết sức cẩn thận để không làm vỡ cầu chì thủy tinh. Luôn thực hiện các bước kiểm tra này khi xe tắt máy và chìa khóa được rút ra khỏi ổ điện.
Mẹo: Nếu bạn không chắc cầu chì có bị nổ hay không hoặc có bị bẩn hay không, hãy cố gắng làm sạch cầu chì càng nhiều càng tốt. So sánh từng cầu chì từ hộp cầu chì với cầu chì mới ra khỏi hộp.
Các cầu chì màu bằng nhựa thường rất gần nhau trong hộp cầu chì và có thể khó nắm bắt bằng ngón tay của bạn. Sử dụng một cặp kìm mũi kim để có thêm lực kẹp và đòn bẩy.
Lưu ý: Nhớ không bóp quá mạnh để không làm nứt vỏ nhựa.
Bước 5: Thay thế bất kỳ cầu chì bị nổ nào. Nếu bạn nhận thấy cầu chì bị nổ, hãy thay cầu chì mới đúng loại và đảm bảo rằng nó khớp vào vị trí chặt chẽ và chắc chắn như những cầu chì khác xung quanh.
Mẹo: Khi đang ở trong hộp cầu chì, bạn cũng có thể kiểm tra tất cả các cầu chì để đảm bảo chúng hoạt động tốt.
Bước 6: Kiểm tra bugi. Nếu động cơ khởi động nhưng phát ra âm thanh kỳ lạ (thường kèm theo tiếng phun lẻ tẻ và thời gian phát ra âm thanh kỳ lạ), có thể có vấn đề với một hoặc nhiều bugi.
Thật không may, nếu ô tô của bạn bị hỏng bên lề đường, bạn sẽ không thể làm được gì nếu không có dụng cụ tháo bugi.
Kiểm tra các bugi để xem chúng có sạch không và đảm bảo rằng chúng được gắn vào dây dẫn của nhà phân phối. Nhà phân phối xả lượng điện cần thiết vào từng bugi riêng lẻ vào đúng thời điểm để nổ máy đồng bộ.
Xác định vị trí các lỗ bugi gần lốc máy. Chúng được gắn riêng lẻ với nhà phân phối bằng cách sử dụng dây dẫn hoặc dây dẫn thường được bọc bằng cao su đen, dẫn đến nắp nhà phân phối chính.
Rút dây dẫn phân phối ra khỏi bugi và kiểm tra xem khu vực kết nối giữa bugi và dây dẫn phân phối có sạch không. Lặp lại khi cần thiết cho tất cả các bugi.
Nếu có bất kỳ bụi bẩn nào cản trở kết nối, hãy lau sạch bằng giẻ hoặc khăn giấy.
Bước 7: Kiểm tra xem xe có khởi động được không. Thử nổ máy xem có chạy êm hơn không.
Cố gắng chẩn đoán các vấn đề cơ bản với xe của bạn chỉ khi nó được đỗ ở một vị trí an toàn, không có xe cộ qua lại.